Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Test link

เรามีอำนาจในมือควรทำอย่างไรใช้ให้เป็น | นอนรีวิวจิตวิทยา

 

อำนาจและสถานะในความสัมพันธ์

ถ้ามีอำอาจในหน้าที่แล้วแต่อยากสร้าง ความสัมพันธ์ที่ดี ต่อทุกคนหรือเพื่อนร่วมงานควรอย่างไรวันนี้ทางนอนรีจิตวิทยาจะมาบอกนะ Power in work duties ทางนอนรีววจิตวิทยาได้เขียนบทความให้อ่านเป็นบทที่4แล้วนะเรามาต่อกันเลยฮะ


บทที่ 4 อำนาจและสถานะในความสัมพันธ์ควรใช้กับเพื่อนร่วมทีมอย่างไรกัน ?

มีกฎสากลที่ไม่มีระบุไว้เป็นลายลักษณ์อักษรข้อหนึ่ง นั่นคือผู้ที่มีสถานะด้อยกว่าจะไม่ออกคำสั่งกับผู้ที่มีสถานะสูงกว่า พวกเขาย่อมพูดจาอ่อนน้อม เมื่อต้องการร้องขอบางสิ่ง ตัวอย่างเช่น พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจะเชิญผู้โดยสารให้กลับไปที่นั่ง แทนที่จะบอกให้นั่งลง สามัญสำนึก และผลการวิจัยแสดงให้เห็น ความสัมพันธ์ ระหว่างสถานะและความสุภาพ เมื่อขอร้องหรือเรียกร้องจากใครสักคน มักจะปรับภาษาให้เหมาะสมกับขนาดของคำขอ และความแตกต่างของ อำนาจ ระหว่างคนสองคน สถานะที่ด้อยกว่าหรือความรู้สึกไม่มั่นคงโดยรวม จะถูกสะท้อนให้เห็นผ่านลักษณะการพูด ว่าคนคนนั้นปรับเปลี่ยนคำพูดในการร้องขอมากน้อยเพียงใด


นิ่งเสียบ้างจะได้ตำลึงทองนะ

ยังมีกฎแบบไม่เป็นลายลักษณ์อักษรอีกข้อนั่นคือ สิ่งที่ต้องพูดหรือทำน้อยเท่าไหร่เพื่อ ขอความร่วมมือ แสดงว่ายิ่งมีอำนาจควบคุมมากเท่านั้น ผู้พิพากษา สามารถสั่งให้ทนายความเงียบได้เพียงแค่ยกนิ้วขึ้นกลางอากาศ การใช้ อำนาจ เหนือผู้อื่นเพื่อให้เขาเคลื่อนไหวหรือหยุดเป็นการใช้สถานะแล้ว ยิ่งต้องใช้แรงกดดันเพื่อให้ได้ความร่วมมือน้อยเท่าไหร่ ยิ่งแสดงว่ามีอำนาจและการควบคุมมากเท่านั้น ไม่ค่อยเห็นคนที่มีสถานะต่ำกว่า ซึ่งมีสุขภาวะทางอารมณ์ปกติ ใช้ภาษากายสั่งการคนที่มีสถานะสูงกว่า

นอนรีวิวจิตวิทยามีคำตอบ


จุดสนใจมันอยู่ข้างในหรือนอกที่อื่นๆ

คนที่มีอำนาจ มีแนวโน้มที่จะใช้คำว่าฉันน้อยกว่าคนที่มีสถานะด้อยกว่า นี่เป็นเพราะสรรพนามที่ใช้สะท้อนถึงสิ่งที่ให้ความสนใจ เพราะจะสนใจแต่ตัวเองเมื่อรู้สึกไม่ปลอดภัยและต้องป้องกันตัวเอง จะย้ายไปสนใจสิ่งที่อยู่ภายนอกเมื่อรู้สึกมี พลังอำนาจ และทุกอย่างอยู่ในการควบคุม มุมมองเรื่องสถานะถูกสะท้อนออกมาโดยไม่รู้ตัวในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่พบได้แม้ในการพูดคุยหรือการโต้ตอบที่สั้นกระชับที่สุด ลองพิจารณาระหว่างประโยคที่ว่า คุณควรรู้ กับ ฉันอยากให้คุณรู้ ประโยคคุณควรรู้นั้นมาจาก ผู้พูดมีสถานะสูง กว่า เพราะมันให้ความสนใจกับสิ่งที่อยู่ภายนอก และใช้คำที่เป็นข้อเท็จจริง ซึ่งก็คือคุณควรรู้บางอย่าง ในทางตรงกันข้ามประโยคที่ 2 มีนัยว่าข้อมูลนี้ไม่จำเป็นต้องรู้ก็ได้ แต่มันเป็นบางอย่างที่ฉันอยากจะบอก จุดสนใจอยู่ที่ความต้องการของฉันไม่ใช่ของคุณ


เป็นอย่างไรกันบ้างกับเนื้อหาที่มีชื่อว่า เรามีอำนาจในมือควรทำอย่างไรใช้ให้เป็น อ่านแล้วรู้สึกยังไงบ้าง คิดออกแล้วหรือยัง ลองหาวิธีแล้วลองใช้ดูนะเผื่อมันจะมีประโยชน์สำหรับคุณได้ ยังมีอีกหลายบทความเลยนะที่เกี่ยวกับจิตวิทยาเดี๋ยวจะมาลงให้อ่านกันเรื่อยๆฝากกดติดตามกันด้วยนะเดี๋ยวทาง"นอนรีวิว"จะมาอัพเดท บทความไม่อ่านกันเรื่อยๆนะ ขอบคุณที่ติดตามและอ่านบทความดีนะ พวกเรามัดรวมบทความ ไว้ในนี้หมดแล้ว สามารถคลิ๊กดูได้เลย >>"นอนรีวิวจิตวิทยา"<<

APHIRAK KHUNPHADOEM นักเขียน นักคิด ที่ปรึกษา อิสระ ปัจจุบันประกอบอาชีพหลักพนักงานร้านสะดวกซื้อ ธุรกิจส่วนตัว นักขับเครื่องบินต่ำไรเดอร์ไลน์แมนและอื่น ๆ เป็นอาชีพรองเป็นคนชอบเขียนบทความ ชอบแชร์ การเข…

แสดงความคิดเห็น