Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Test link

ทุกคนมองหรือรู้สึกกับคนอื่นอย่างไร | นอนรีวิวจิตวิทยา

 

คนเรามองหรือรู้สึกกับคนอื่นอย่างไร

ทุกคนมองหรือรู้สึกกับคนอื่นอย่างไร

ทุกคนมองคนอื่นแล้วรู้สึกอย่างไร วันนี้ทางนอนรีวิวได้เขียนบทความให้อ่านกันอีกเป็นบทที่2แล้วนะเรามาต่อกันเลย


บทที่ 2 คนเรามองหรือรู้สึกกับคนอื่นอย่างไรมาหาคำตอบกันได้ในบทที่2 

ผู้คนที่อยู่ในแวดวงการบังคับใช้กฎหมายรู้ว่า เหยื่ออาชญากรรมรุนแรงจะไม่ค่อยใช้คำว่าเรา พวกเขามักจะกล่าวถึงเหตุการณ์ในลักษณะที่แยกตัวเองออกจากผู้ก่อเหตุ โดยแทนผู้ที่ทำร้ายพวกเขาด้วยคำว่าเขาหรือเธอและแทนตัวเองว่าฉัน การอธิบายเรื่องราวโดยใช้คำว่าเราใน "เชิงจิตวิทยา" อาจแสดงถึงความสนิทสนมและสื่อความหมายถึงการคบค้าสมาคม ความสัมพันธ์ หรือแม้กระทั่งการให้ความร่วมมือ

สามารถนำข้อมูลนี้ไปใช้สังเกต"บทสนทนา"ที่ไม่มีพิษมีภัยในชีวิตประจำวันได้ ผลการวิจัยชี้ว่าคู่แต่งงานที่ใช้ภาษาที่แสดงถึงความ"ร่วมมือกัน" มากกว่าการใช้ภาษาแบบเน้นความเป็นปัจเจกบุคคล จะมีอัตราการหย่าร้างต่ำกว่า และรายงานว่ารู้สึกพอใจในชีวิตแต่งงานมากกว่าในแวดวงธุรกิจก็เช่นกัน งานวิจัยพบว่าบริษัทที่พนักงานมักเอ่ยถึงที่ทำงานของตัวเองว่า บริษัทนี้หรือบริษัทนั้นแทนที่จะพูดว่าบริษัทของฉันหรือบริษัทของเรา และเรียกเพื่อนร่วมงานของตัวเองว่าพวกเขาแทนที่จะเป็นเพื่อนร่วมงานของฉัน มักมีกำลังใจในการทำงานต่ำ และมีอัตราการเปลี่ยนงานสูง


สิ่งแทนเชิงสัญลักษณ์ที่แตกต่างกัน


สิ่งแทนเชิงสัญลักษณ์ที่แตกต่างกัน

คุณแม่มือใหม่กำลังพับเสื้อผ้าของลูกน้อย เธอยิ้มออกมาระหว่างหยิบเสื้อผ้าตัวจิ๋ว ที่ซื้อมาด้วยความรักออกจากตะกร้าทีละตัวแล้วลูบให้เรียบ เธอเรียงเสื้อผ้าที่สะอาดซ้อนกันอย่างเรียบร้อย และวางลงในลิ้นชักตู้เก็บของเด็ก เธอถอนหายใจด้วยความพึงพอใจ ชื่นชมฝีมือตัวเองแล้วจึงปิดลิ้นชัก จากการที่เธอทำงานบ้านแสนน่าเบื่อด้วยความสุข 

คุณแม่คนนี้เผยให้เห็นความอิ่มเอมในหัวใจ เธอรักใคร่ทะนุถนอมลูกของเธอ ซึ่งมองออกเพราะเธอจัดการดูแลข้าวของของลูกน้อยด้วย"ความรัก"และเอาใจใส่ สิ่งแทนเชิงสัญลักษณ์นี้สามารถเปิดเผยข้อมูลส่วนลึกที่สำคัญ ซึ่งยากที่จะเข้าถึงได้ด้วยวิธีที่ตรงไปตรงมา 

คนเราทุกคนล้วนเดินอยู่บนพื้นที่ของ"อารมณ์ตัวเอง"กับคนอื่น ๆ ผ่านกลไกทางการ"สื่อสาร"ที่หลากหลาย แค่สังเกตความเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยของภาษา ก็สามารถประเมินได้แล้วว่า ใครต้องการจะสนิทมากขึ้น หรือใครกำลังพยายามสร้างระยะห่างระหว่างพวกเขา หรือคนอื่น ๆ เวลาต้องการรู้ระดับความสนิทใจ ใน"ความสัมพันธ์"ใดก็ตามไม่ว่าเก่าหรือใหม่

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเนื้อหาที่มีชื่อว่าคนเรามองหรือรู้สึกกับคนอื่นอย่างไรอ่านแล้วรู้สึกยังไงบ้าง คิดออกแล้วหรือยัง ลองหาวิธีแล้วลองใช้ดูนะเผื่อมันจะมีประโยชน์สำหรับคุณได้ ยังมีอีกหลายบทความเลยนะที่เกี่ยวกับ จิตวิทยา เดี๋ยวจะมาลงให้อ่านกันเรื่อยๆฝากกดติดตามกันด้วยนะเดี๋ยวทาง"นอนรีวิว"จะมาอัพเดท บทความไม่อ่านกันเรื่อยๆนะ ขอบคุณที่ติดตามและอ่านบทความกับ


APHIRAK KHUNPHADOEM นักเขียน นักคิด ที่ปรึกษา อิสระ ปัจจุบันประกอบอาชีพหลักพนักงานร้านสะดวกซื้อ ธุรกิจส่วนตัว นักขับเครื่องบินต่ำไรเดอร์ไลน์แมนและอื่น ๆ เป็นอาชีพรองเป็นคนชอบเขียนบทความ ชอบแชร์ การเข…

แสดงความคิดเห็น